Cách làm đơn tố cáo giật hụi, họ, biêu, phường

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn đang gặp phải tình huống bị giật hụi và muốn đòi lại quyền lợi chính đáng của mình? Việc làm đơn tố cáo là bước quan trọng đầu tiên để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và đẩy lùi những hành vi lừa đảo. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm đơn tố cáo giật hụi, giúp bạn dễ dàng hoàn thiện thủ tục và tiến hành các bước pháp lý một cách hiệu quả.

Chơi hụi là gì?

Từ xa xưa, các hình thức huy động vốn cộng đồng như hụi, họ, biêu, phường đã trở nên quen thuộc và phổ biến trong đời sống xã hội. Đây là một hình thức tài chính dựa trên tinh thần tương trợ lẫn nhau, giúp các thành viên hỗ trợ tài chính để đầu tư, buôn bán hoặc kinh doanh. Khi tham gia hụi, người chơi có thể nhanh chóng nhận được một khoản tiền lớn hơn nhiều lần so với số tiền đóng góp ban đầu, giúp giải quyết nhu cầu tài chính tức thời mà không phải chờ đợi quá lâu để tích lũy.

Chơi hụi là gì
Chơi hụi là gì

Trong mỗi dây hụi, cần có một người đứng ra làm chủ hụi. Người này chịu trách nhiệm tổ chức, thu tiền đóng góp định kỳ từ các thành viên tham gia, được gọi là con hụi. Số lượng người chơi trong mỗi dây hụi không bị giới hạn, và hoạt động theo cơ chế quay vòng cho đến khi tất cả mọi người đều được nhận tiền.

Ví dụ, một dây hụi gồm 5 người, mỗi tháng đóng góp 2.000.000 đồng. Vào cuối tháng đầu tiên, bà B là người đầu tiên hốt hụi, nhận số tiền 10.000.000 đồng (2.000.000 đồng x 5 người). Như vậy, bà B đã nhận được số tiền gấp 5 lần khoản đóng góp ban đầu. Các tháng tiếp theo, bà B vẫn phải đóng 2.000.000 đồng, cùng với những người khác. Đến tháng thứ 2, bà A sẽ được hốt số tiền tương tự là 10.000.000 đồng. Quá trình này sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các thành viên đều đã nhận được tiền, và dây hụi chính thức kết thúc.

Chơi hụi không vi phạm pháp luật, tuy nhiên, nó có thể bị cấm nếu bị lợi dụng để che đậy các hoạt động cho vay nặng lãi, lừa đảo, hoặc chiếm đoạt tài sản. “Bể hụi” xảy ra khi chủ hụi thu tiền nhưng không chi trả cho người được nhận tiền đúng kỳ hạn. “Giật hụi” là tình trạng khi đến kỳ trả tiền nhưng chủ hụi biến mất, không thể truy tìm được.

Mức xử phạt nếu vi phạm lãi suất chơi họ, hụi, biêu, phường

Hình thức tham gia họ, hụi, biêu, phường từ lâu đã giúp nhiều người cải thiện đời sống kinh tế, giải quyết những khó khăn tài chính tức thời. Tuy nhiên, cùng với đó cũng xuất hiện không ít trường hợp vỡ nợ, gây ra hậu quả nghiêm trọng, phá vỡ sự ổn định của nhiều gia đình, thậm chí dẫn đến những vụ án thương tâm. Nhằm kiểm soát các hình thức hoạt động này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 19/2019/NĐ-CP, quy định rõ ràng về nguyên tắc tổ chức họ và phòng ngừa việc lạm dụng họ để trục lợi cá nhân.

Nguyên tắc tổ chức họ theo Nghị định 19/2019/NĐ-CP

Theo Điều 3 Nghị định 19/2019/NĐ-CP, việc tổ chức họ phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, đặc biệt:

  • Tuân thủ pháp luật dân sự: Tổ chức họ phải tuân theo các nguyên tắc quy định tại Điều 3 của Bộ luật Dân sự.
  • Mục đích tương trợ: Việc tổ chức họ chỉ được thực hiện nhằm mục đích hỗ trợ lẫn nhau giữa những người tham gia.
  • Cấm hành vi vi phạm pháp luật: Nghiêm cấm tổ chức họ với mục đích cho vay nặng lãi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái phép, hoặc các hành vi vi phạm khác.

Nếu vi phạm những nguyên tắc trên, đặc biệt là các trường hợp biến tướng họ để lừa đảo hoặc cho vay nặng lãi, người vi phạm sẽ chịu mức xử phạt theo quy định của pháp luật.

Mức xử phạt theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP

Điều 16 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bao gồm cả hoạt động tổ chức họ. Cụ thể:

Phạt tiền từ 2.000.000 đến 5.000.000 đồng đối với các hành vi như:

  • Không thông báo nơi cư trú mới khi có sự thay đổi.
  • Không cung cấp thông tin đầy đủ về dây họ, phần họ, kỳ mở họ, hoặc số lượng thành viên cho người muốn tham gia.
  • Không lập biên bản thỏa thuận về dây họ hoặc biên bản thiếu các nội dung chủ yếu.
  • Không lập sổ họ, không giao phần họ đúng kỳ hạn, không cho thành viên xem hoặc sao chụp sổ họ khi có yêu cầu.
  • Không cung cấp giấy biên nhận khi thực hiện các giao dịch liên quan đến họ.

Phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng đối với các hành vi:

  • Không thông báo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã về việc tổ chức dây họ có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên.
  • Không thông báo về việc tổ chức từ hai dây họ trở lên.
  • Phạt tiền từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng đối với các hành vi nghiêm trọng như:
  • Lợi dụng tổ chức họ để cho vay nặng lãi, với lãi suất vượt quá mức quy định trong Bộ luật Dân sự.
  • Tổ chức họ với mục đích huy động vốn trái phép.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

  • Buộc người vi phạm nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ việc thực hiện các hành vi vi phạm.

Việc tham gia họ, hụi, biêu, phường cần phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật để tránh những hệ lụy pháp lý, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho những người tham gia.

Chơi hụi bị giật có kiện được không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 19/2019/NĐ-CP về hụi, họ, biêu, phường, chủ hụi có nghĩa vụ “giao các phần hụi cho thành viên lĩnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi.” Đồng thời, Điều 25 của Nghị định này cũng quy định về cách giải quyết tranh chấp: “Trong trường hợp có tranh chấp về hụi hoặc phát sinh từ hụi, tranh chấp đó sẽ được giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải, hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, khi xảy ra tranh chấp liên quan đến hụi, pháp luật ưu tiên việc giải quyết thông qua thương lượng và hòa giải. Nếu không đạt được thỏa thuận, người tham gia hụi có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền để đòi lại số tiền đã bị chủ hụi chiếm đoạt.

Trong trường hợp chủ hụi có hành vi chiếm đoạt tiền và bỏ trốn, hành vi này có thể bị xem xét theo hướng “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản,” và bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Ngoài ra, nếu có đủ bằng chứng cho thấy chủ hụi đã có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, họ có thể bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 của Bộ luật Hình sự.

Tóm lại, tùy thuộc vào mức độ vi phạm và giá trị tài sản bị chiếm đoạt, Tòa án có thể đưa ra quyết định truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chủ hụi về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hoặc tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.” Người bị hại có thể trình báo với cơ quan công an tại nơi cư trú cuối cùng của chủ hụi để cơ quan chức năng tiến hành xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Mẫu đơn tố cáo giật hụi

cách làm đơn tố cáo giật hụi
cách làm đơn tố cáo giật hụi

>>> Tải file TẠI ĐÂY

Cách làm đơn tố cáo giật hụi

Tên cơ quan/tổ chức có thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo:

Ghi rõ tên cơ quan hoặc tổ chức tiếp nhận, giải quyết đơn tố cáo. Nếu là cơ quan cấp huyện, cần nêu cụ thể tên cơ quan thuộc huyện, tỉnh, hoặc thành phố trực thuộc trung ương. Ví dụ: “Công an huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk.” Trường hợp cơ quan cấp tỉnh, chỉ cần ghi rõ tên cơ quan thuộc tỉnh/thành phố đó. Ví dụ: “Công an tỉnh Đăk Lăk.”

Thông tin người tố cáo:

Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin của người tố cáo, bao gồm: số căn cước công dân, địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại liên hệ. Trong trường hợp người tố cáo là người được ủy quyền, cần nêu rõ họ tên của người ủy quyền và kèm theo giấy ủy quyền hợp pháp.

Thông tin người/cơ quan/tổ chức bị tố cáo:

Ghi rõ tên và địa chỉ của cá nhân, tổ chức hoặc cơ quan bị tố cáo. Mô tả cụ thể hành vi vi phạm pháp luật, ví dụ: “Anh A đã có hành vi lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản.”

Nội dung đơn tố cáo:

Tóm tắt nội dung vụ việc, nêu rõ hành vi vi phạm pháp luật đã xảy ra như thế nào, xâm phạm đến quyền và lợi ích của người tố cáo ra sao, và gây thiệt hại như thế nào. Đưa ra căn cứ pháp lý cụ thể để xác định hành vi vi phạm và yêu cầu giải quyết vụ việc theo pháp luật.

Tài liệu, chứng cứ đính kèm:

Trong đơn tố cáo, liệt kê và đánh số thứ tự các tài liệu, chứng cứ có liên quan, ví dụ: chứng minh nhân dân, giấy tờ chứng minh việc tham gia hụi, giấy xác nhận nợ, hợp đồng vay nợ, và các tài liệu khác liên quan đến vụ việc tố cáo.

Nộp đơn tố cáo giật hụi ở đâu?

Để tố cáo hành vi giật hụi, theo quy định tại Khoản 3 Điều 23 Luật Tố cáo năm 2018, việc tiếp nhận tố cáo được thực hiện như sau:

“Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo có trách nhiệm tiếp nhận tố cáo. Người tố cáo có nghĩa vụ gửi tố cáo đến đúng địa chỉ mà cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã công bố.”

Do đó, cơ quan tiếp nhận đơn tố cáo phải là cơ quan có thẩm quyền xử lý. Người tố cáo cần gửi đơn đến đúng địa chỉ đã được công bố. Trong trường hợp giật hụi, bạn có thể nộp đơn tố cáo tại cơ quan công an xã, phường nơi người tổ chức hụi đang cư trú.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đơn tố cáo hành vi giật hụi

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 145, Khoản 3 Điều 146, và Khoản 2 Điều 481 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, nếu hành vi giật hụi có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự, các cơ quan và tổ chức có thẩm quyền tiếp nhận đơn tố cáo bao gồm:

  • Các cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật;
  • Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát;
  • Công an xã, phường, thị trấn, Đồn công an.

Trong đó, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát là những cơ quan chủ chốt chịu trách nhiệm thụ lý và xử lý đơn tố cáo.

Thủ tục tố cáo hành vi giật hụi

Để tố cáo hành vi giật hụi của chủ hụi, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ: Soạn thảo đơn tố cáo chi tiết kèm theo các tài liệu, chứng cứ liên quan để chứng minh hành vi giật hụi.
  • Nộp hồ sơ: Nộp bộ hồ sơ tại Cơ quan công an điều tra có thẩm quyền xử lý vụ việc.
  • Trình bày sự việc: Theo giấy mời hoặc giấy triệu tập từ Cơ quan công an, đến đúng thời gian và địa điểm được yêu cầu để trình bày lại chi tiết sự việc, nêu rõ yêu cầu và cung cấp thêm thông tin nhằm làm rõ hành vi phạm tội của chủ hụi.
  • Thông báo từ Cơ quan công an: Sau khi tiếp nhận và xử lý đơn tố cáo, Cơ quan công an sẽ thông báo cho bạn về quá trình giải quyết tố giác tội phạm.
  • Khiếu nại: Nếu không đồng ý với kết luận điều tra, bạn có quyền nộp đơn khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Trên đây là cách làm đơn tố cáo giật hụi và các vấn đề pháp lý liên quan do Dịch Vụ Luật Sư Hà Nội cung cấp. Nếu bạn cần tư vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Cách tìm tên chủ xe qua biển số xe máy CỰC NHANH GỌN